22 tháng 1, 2012

Suy nghĩ vào ngày cuối của Năm Tân Mão (29 Tết)

CHIA SẼ CÙNG CÁC CÔNG TY DU LỊCH
CHIA RẼ HAY ĐOÀN KẾT ĐỂ PHÁT TRIỂN
**********
Liên kết và tôn trọng nhau để cùng phát triển là xu thế tất yếu hiện nay 
Trong kinh doanh, bất kỳ vị giám đốc nào cũng mong muốn công ty mình sẽ có 1 đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề và đặc biệt là phải có đạo đức, kỷ luật để có thể đưa công ty lên những tầm cao mới.
Bên cạnh đó, công ty nào cũng mong muốn sẽ có những đối tác tốt, sẽ hết lòng phục vụ cho sự nghiệp phát triển của công ty mình dựa trên phương châm hai bên cùng có lợi và cùng phát triển.
Nói thì thấy rất là dễ. Nhưng khi bước vào thực hiện những ý tưởng trên, lại cực kỳ khó khăn. Và chính từ những khó khăn đó, hàng loạt những công ty là đối tác của chúng tôi lại có những cách làm và cách hành xử không đẹp, không tôn trọng lẫn nhau. Chữ Tin, chữ Tín trong kinh doanh dần dần bị xâm phạm 1 cách thô bạo.
Câu Lạc Bộ Hướng Dẫn Viên 3V được thành lập từ năm 2003 với mục tiêu duy nhất là làm sao đào tạo kinh nghiệm thực tế để xây dựng được 1 đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nội địa chuyên nghiệp, có đạo đức kỷ luật, có tâm huyết với nghề từ khi còn ngồi trên giảng đường và cung cấp cho các đơn vị du lịch để từ đó tạo ra 1 thị trường du lịch lành mạnh.
Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, trong 1 xã hội ngày càng phức tạp như thế này, thì việc đào tạo 1 người có đạo đức là vô cùng quan trọng và trong nội quy hoạt động của chúng tôi luôn có những điều khoản kỷ luật rất nặng nhằm tạo 1 ý thức cao cho các thành viên khi vào nghề. Lấy hình ảnh Bác làm kim chỉ nam cho tất cả hoạt động của CLB, chúng tôi hướng các HDV đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Kiếm sống bằng chính sức lực của mình. Không tranh đua, ganh ghét, biết đặt lợi ích tập thể lên những lợi ích cá nhân. Và bằng rất nhiều trí tuệ, công sức, mồ hôi chúng tôi cũng đã hoàn thành những mục tiêu cơ bản và đội ngũ các công ty du lịch cộng tác có lúc lên tới 50 đơn vị.
Tuy chúng tôi chẳng có danh tiếng gì trên thị trường du lịch, nhưng những sự cố gắng của chúng tôi là có thật và rất hiệu quả. Nhiều công ty du lịch đã tin tưởng và sử dụng hướng dẫn viên của câu lạc bộ chúng tôi đào tạo.
Tưởng chừng càng cộng tác lâu thì sự tin tưởng và tôn trọng càng nâng cao. Nhưng sự thật không phải thế. Có nhiều chuyện rất vô duyên đã xảy ra. Điển hình là 1 số chuyện sau:
1. Khi chúng tôi cử hướng dẫn viên đi tour cho công ty. Những lần sau, công ty lại thường gọi điện thẳng cho hướng dẫn viên đó cho những tour khác. Mặc dù chúng tôi đã cảnh báo trước khi cộng tác là phải gọi điện về cho chúng tôi nhưng 1 số công ty vẫn bất chấp. Bắt buộc chúng tôi phải ngưng cộng tác. Và những công ty đó cũng không biết rằng, hướng dẫn viên của chúng tôi rất tôn trọng quy tắc này, không bao giờ dám nhận tour ngang như thế mà nhắc công ty gọi điện thoại cho bộ phận điều tour của CLB.
Chúng tôi biết rằng tâm lý của các công ty thường thích giao tour cho những HDV đã quen mặt, nhưng quý vị có biết rằng, làm như thế sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch sắp xếp và điều tour của chúng tôi không. Chúng tôi luôn đảm bảo là khi điều động HDV thực hiện tour, sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đôi lúc cũng tức cười là khi không điều đúng HDV thì lại trách móc, giận dỗi chúng tôi mặc dù tour vẫn hoàn thành tốt. Quý vị có thấy quá trẻ con không.
2. Trong quá trình hoạt động, do vi phạm rất nặng nội quy kỷ luật của CLB, 1 số HDV chúng tôi đã cho nghỉ.
Đáng ra nếu là những đối tác tốt, có sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, biết bảo vệ cho nhau cùng phát triển thì các công ty sẽ không sử dụng các HDV này nhằm bảo vệ cho CLB chúng tôi thì đằng này 1 số các công ty vì lợi ích cá nhân cục bộ, sự tính toán ích kỷ cho bản thân mình đã ngang nhiên sử dụng lại những HDV vi phạm kỷ luật này. Quả thật là buồn phải không quý vị.
Chính điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch hoạt động của chúng tôi và tạo ra luồng tư tưởng là “tao không sinh hoạt được ở CLB thì cũng có thằng khác nhận mình, chả có gì phải sợ”. Cũng từ đó, có nhiều HDV vi phạm nội quy của CLB hơn vì ở sau lưng đã có những công ty kia chống lưng. Và đương nhiên chúng tôi vì sự tự trọng của chính mình, đã cắt đứt sự cộng tác với những công ty đó.
Trong kinh doanh ai cũng mong muốn đội ngũ nhân viên và đối tác của mình ngoài chuyên môn giỏi phải có đạo đức, thật thà, trung thực, kỷ luật cao, biết yêu thương và chia sẽ. Chúng tôi cũng muốn, quý vị cũng muốn. Nhưng chúng ta cứ mãi hành xử theo kiểu ích kỷ cá nhân và trẻ con như thế thì đến bao giờ con người trong ngành du lịch mới chuyên nghiệp, đến bao giờ các công ty du lịch mới tiến bước và đến bao giờ ngành du lịch Việt Nam mới phát triển mạnh theo tiêu chí của chúng tôi. Vô tình chúng ta tự tạo ra một thị trường du lịch cạnh tranh không lành mạnh do chính những người làm du lịch có đầu óc ích kỷ cá nhân điều hành. Thật nguy hiểm làm sao.
Đối tác tốt là những người bạn tốt. Biết tôn trọng, giúp đỡ và hỗ trợ nhau là điều kiện sống còn để cùng phát triển. Câu Lạc Bộ 3V vô cùng biết ơn và trân trọng sự giúp đỡ chân thành, sự tôn trọng, sự tin tưởng tuyệt đối của quý công ty dành cho chúng tôi trong những năm qua như: Công ty Dona, công ty Thanh Sơn…
Năm hết Tết đến, năm mới đang tới, qua 2 điều vô duyên trong vô số điều vô duyên mà tôi đã tâm sự rất mong những suy nghĩ của tôi sẽ được quý anh chị là điều hành, giám đốc của các công ty đọc, suy ngẫm và hiểu sâu sắc, đồng thời có những suy nghĩ và tư duy kinh doanh hướng về sự phát triển chung hơn là phát triển cá nhân. Đừng vì sự phát triển của cá nhân mình mà đạp người khác mà đi. Đó cũng chính là đạo lý kinh doanh muôn đời vậy.
                                                    Chân thành cảm ơn quý vị đã đọc!
                                                                  Hồ Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét