26 tháng 5, 2012

HÀNH TRÌNH VƯỢT ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN VỀ QUÊ BÁC
********************
Phần 1: Cảm nhận chuyến đi
     Thế là 1 tuần đã trôi qua thật nhanh. Hôm nay đã là ngày 25-05-2012. Đi Tây Nguyên - miền Trung về, tất cả nhưng anh em hướng dẫn viên Câu Lạc Bộ 3V chúng tôi lại lao vào công việc. Ngay đúng thời điểm cao điểm đi tour của mùa hè mà. Một loạt tour Đầm Sen vào ngày đầu tuần, Phan Thiết - Nha Trang - Đà Lạt - Phú Quốc, các chương trình Team vào cuối tuần làm ban điều hành từ chị Tuyết đến các anh em đều chạy bở hơi tai. Nhớ lại kỷ niệm 10 ngày bên nhau từ ngày 10 đến 19-05-2012 làm chúng tôi như có 1 mãnh lực cao hơn để làm việc hăng say hơn.
     10 ngày bên nhau tuy ngắn mà dài, tuy dài mà ngắn với biết bao nhiêu kỷ niệm vui buồn. Cứ 5 giờ sáng là phải lên xe di chuyển, đến 7 - 8 giờ tối mới xong việc ăn uống, nhận phòng là sớm nhất, có những buổi đến 9 - 10 giờ đêm mới xong việc: như ngày đi từ cửa khẩu Lao Bảo về TP.Vinh (Nghệ An) là 21h00 mới nhận phòng, từ Nghệ An về TP.Đồng Hới (Quảng Bình) là 21h00 mới nhận phòng, từ Huế về TP.Quy Nhơn (Bình Định) là 21h30 mới nhận phòng.
     Còn việc ăn uống, cứ đi tới đâu là ăn tới đó. Không cần nhà hàng cao sang, chỉ cần quán cơm ven đường hay chợ là chúng tôi vào ăn. Mà cảm giác ăn bụi thật ngon mới lạ. Thành viên nào ăn cũng được nhiều. Cơm thêm kêu ý ới. Chắc có lẽ là đói, mệt và đặc biệt hơn là khẩu vị của mỗi vùng đất mà chúng tôi đi qua nấu khác ở Sài Gòn làm chúng tôi ăn ngon hơn. Cà pháo muối mặn miền Trung chắm mắm ruốc, rau muống chắm mắm ruốc, canh rau muống vắt chanh...tuy đơn giản thế nhưng chúng tôi lại ăn ào ạt như chưa bao giờ được ăn.
     Trên xe, những câu chuyện vui, những động tác và lời nói hài hước luôn luôn xuất hiện làm cho không khí trên xe thực sự vui vẻ, thoải mái. Cung đường dài nhờ thế hình như cũng được rút ngắn lại. Rất ít anh em ngủ trên xe. 90% quân số luôn luôn thức để thực hiện công việc của mình dù nhiều hôm trời đã sụp tối. Theo phân công thì anh Hà luôn ngồi hàng ghế trước để ghi chép lại cung đường thật cẩn thận. Mỗi ngày sẽ có 1 bạn thay thế lên ngồi với anh Hà. Các thành viên còn lại sẽ ghi chép những chi tiết mà hàng ghế ngồi trên đọc xuống và xem bản đồ đối chiếu lại xem có đúng không. Người đọc, người viết làm hoạt động trên xe luôn liên tục và hăng say. Nhịp độ công việc ngày nào cũng vậy, không mệt mỏi, không giảm sút tinh thần...Đúng là tinh thần của chiến sỹ 3V vượt Trường Sơn có khác.
     Kỷ niệm tiếu hài trong chuyến đi là theo quy định bắt buộc tất cả các anh em khi đến điểm tham quan dọc đường đi phải chụp hình cá nhân và tập thể đầy đủ để làm tư liệu cho CLB, nhưng chỉ được chụp trong thời gian rất ngắn để tiết kiệm thời gian. Thế là vừa xuống xe, anh em đều đi như bay đến điểm chụp hình để tác nghiệp. Dù trời nắng chang chang, hay trời mưa tầm tã đều vậy. Thật là vui phải không các bạn. Thành quả là tất cả các bạn đều có hình rất nhiều. Theo thống kê từ các máy chụp hình thì các thành viên chụp hình nhiều nhất theo thứ tự là: Anh Hà, chị Tuyết, Loan, Hưng, Phụng, Mai, Thắng, Luân, Nghĩa, Lịch, Quân, Trí, Hằng.
     Qua chuyến hành trình vượt Trường Sơn về quê Bác, ngoài sự thoải mái vui vẻ, ban điều hành CLB nhận xét các bạn có tinh thần tôn trọng kỷ luật rất cao thể hiện qua những việc: thức dậy đúng giờ, ghi chép hăng say, có nhiều bạn còn thức dậy sớm lau xe như: Lịch, Luân, Nghĩa, Quân, Loan (ké để chụp hình); ăn uống nhanh gọn; Mỗi người mỗi việc đúng theo phân công của ban tổ chức nên đã tiết kiệm được thời gian rất nhiều và đã giúp chúng tôi tham quan rất nhiều điểm khác.
     Những suy nghĩ, cảm nhận trên đây chưa thể khái quát toàn bộ nội dung của cuộc hành trình gian khổ nhưng có thể giúp cho các thành viên khác của CLB sẽ định hình được quy trình huấn luyện nghiệp vụ bắt buộc của CLB như thế nào để có thể chuận bị cho chính mình.
   Cảm ơn tất cả những người em, người bạn, người đồng nghiệp...đã tham gia chuyến hành trình 10 ngày 9 đêm với biết bao nhiêu kỷ niệm vui buồn này. Mong rằng chuyến đi này sẽ là kho hành trang quý báu giúp cho các bạn sẽ phát triển nhanh trong ngành du lịch, trở thành những hướng dẫn viên du lịch giỏi và sẽ là những nhân tố nòng cốt để phát triển Câu Lạc Bộ 3V ngày càng mạnh hơn như tiêu chí Câu Lạc Bộ đã đề ra:
* Vì sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam
* Vì sự phát triển của các công ty du lịch Việt Nam
* Vì sự phát triển của đội ngũ hướng dẫn viên Việt Nam
     Một vài cảm nhận trước khi đăng loạt bài phóng sự đặc biệt của chuyến hành trình.
Thay mặt ban điều hành CLB 3V
                                                                       Hồ Thanh Hà

1. Sau chuyến vượt Trường Sơn..em 1 mình ra QUY NHƠN tiếp tục 1 chuyến Miền TRung...cảm giác 1 mình trên con đường quen thuộc..đã có những bước chân..những tiếng cười của anh em..nhớ biết bao nhiêu...Chuyến đi khép lại..anh em mình thêm nhiều kỹ niệm gắn bó, yêu thương nhau hơn..đặc biệt là nghiệp vụ, cung đường chắc chắn hơn!Mong anh em hãy giữ mãi tinh thần này..hãy phát triển hơn nữa bản thân để chúng ta mãi là 1 tập thể vững mạnh và đoàn kết nhé...yêu mái nhà chung 3V