31 tháng 1, 2016

Năm Bính thân nói chuyện Khỉ: Ca dao, tục ngữ về dòng họ khỉ

CA DAO TỤC NGỮ VỀ DÒNG HỌ KHỈ
oooooooooooooooooooooooo
Chuột chù chê khỉ rằng hôi
Khỉ trả lời rằng: Cả họ mày thơm?
     Chuột chù vốn rất hôi, vậy mà dám mở miệng chê cái hôi của khỉ, để cho khỉ hỏi “móc” lại một câu phải cứng họng. 
CHÚC MỪNG NĂM MỚI BÍNH THÂN 2016
     Phàm, khi mở miệng chê bai thì ta hãy tự phán xét mình trước, xem thử mình có mắc phải điều đáng bị phê phán như ở người sắp bị mình chê bai hay không. Tốt hơn hết đừng nên chê bai dè bỉu người khác, mà chỉ nên góp ý xây dựng với thiện tâm thiện chí.

KHỈ HO CÒ GÁY:
     Ám chỉ nơi hoang dã, vừa vắng vẻ hoang liêu vừa xa xôi hẻo lánh không ai lui tới ra vào. Thường dùng để chỉ những vùng khô cằn sỏi đá, không có đủ điều kiện để con người “cắm dùi” mà sinh sống, hay tạo dựng cơ nghiệp.

KHINH KHỈ MẮC ĐỘC GIÀ:
     (Độc là loài khỉ độc ta lớn thường sống một mình). Tránh né con khỉ vì những “trò khỉ” láu lỉnh lí lắc của nó, nhưng lại gặp thứ khỉ độc hung dữ phá phách hơn. Câu này tương tự như câu “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, chê bai thứ này lại gặp thứ khác tồi tệ hơn. Ngụ ý khuyên ta trong cuộc sống hằng ngày đừng nên “kén cá chọn canh” quá, mà hãy bằng lòng với những gì ta đang có được, vậy mà yên thân!

NHĂN NHÓ NHƯ KHỈ ĂN GỪNG: 
(câu tương tự là “mặt nhăn như khỉ ăn ớt”)
     Khỉ mà ăn nhằm phải thứ cay như ớt, như gừng thì mặt nhăn nhó rất khổ sở. Mượn hình ảnh khổ sở của khỉ để ám chỉ người đang đau buồn khổ tâm, cau có khó chịu đối với mọi người xung quanh.

NUÔI KHỈ DÒM NHÀ: 
     Khỉ ưa phá phách, ăn vụng ăn trộm, vậy nên nuôi khỉ dòm chừng nhà chẳng khác nào nuôi kẻ xấu kẻ gian, lợi không thấy mà chỉ thấy hại. Ngụ ý khuyên ta thận trọng trong việc dùng người, tương tự như câu “nuôi ong tay áo”.

RẦU RĨ NHƯ KHỈ CHẾT CON:
     Khỉ là loại vật rất giống với người. Khỉ mà mất con thì ngồi buồn rũ rượi. Bần thần một chỗ trông thảm thương tội nghiệp. Lấy hình ảnh của khỉ buồn rầu khi mất con để ví với tình cảnh rầu rĩ của người vừa bị mất mát một thứ gì đó quý giá đối với mình.

RUNG CÂY NHÁT KHỈ:
     Khỉ rất sợ người, gặp là chúng tót lên cây cao ngay, cho nên người ta thường rung cây để hù dọa khỉ, nhưng càng rung thì khỉ càng bám chặt vào ngọn cây không sao rơi rớt xuống được. Ngụ ý nói về sự hăm họa hù nhát ai đó nhưng không có tác dụng.

Vượn lìa cây có ngày vượn rũ

Anh xa nàng mặt ủ mày chau!
     Vượn là loài sống trên cây, nếu bắt nó phải xa rời cây chắc có ngày nó sẽ chết. Người yêu người cũng vậy, nếu bị bắt buộc phải chìa lìa nhau, mỗi người một ngả, ắt sẽ gây nên cảnh đứt ruột xé gan vì thương vì nhớ. Câu này diễn tả tình yêu của đôi lứa, khi xa nhau thì mặt mày ủ rũ vì nỗi nhớ nhung.

Sưu tầm và đăng bài
Hồ Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét