2 tháng 3, 2013

Chia sẽ của anh Hồ Thanh Hà nhân dịp kết thúc loạt tour Tết 2013

CHIA SẼ ĐẦU NĂM 2013
SAU KHI KẾT THÚC LOẠT TOUR TẾT QUÝ TỴ
******************************
     Thế là những ngày Tết cổ truyền của dân tộc đã trôi qua thật nhanh và thấm thoát cũng đã gần hết tháng giêng âm lịch. Nghĩ lại mà cảm thấy chạnh lòng cho chính bản thân mình và tất cả những anh em của Câu Lạc Bộ đã lại 1 năm nữa không được ăn Tết cùng với gia đình và người thân.
     Ai cũng nói rằng “Tháng giêng là tháng ăn chơi” nhưng cho dù chơi cho hết tháng giêng cũng không bằng 3 ngày Tết vì 3 ngày Tết chúng ta mới có thể sống trong những khoảnh khắc tình cảm yêu thương đầm ấm của ông bà, cha mẹ, anh em. Còn tháng giêng chỉ là những dịp hội hè, họp mặt ăn nhậu vô bổ không có ý nghĩa tâm linh hướng về ông bà tổ tiên và gia đình. Nhưng thôi, càng nói nhiều về Tết thì tôi càng cảm thấy chạnh lòng nhiều hơn nữa, âu đó cũng là trách nhiệm công việc mà chúng tôi đã chọn.
     Trải qua tất cả những tour Tết 2013 với biết bao sự sôi động: vui có, buồn có, vất vả có…mà hình như là vất vả và buồn chiếm phần nhiều, chúng tôi quay lại với những ngày sau Tết với 1 sự háo hức: mong muốn về quê với ông bà cha mẹ; muốn dành thời gian nghỉ ngơi để đầu óc thư giãn. Riêng tôi, với vai trò là 1 trong những thành viên của ban điều hành Câu Lạc Bộ, tôi hết sức vui mừng vì những người em của mình đã hoàn thành tất cả những tour Tết mà thực sự trước khi các em thực hiện Tour tôi rất lo lắng. Không lo vì trình độ và nghiệp vụ của các em mà chỉ lo hệ thống dịch vụ quá tải sẽ làm cho chuyến đi đầu năm của khách không được trọn vẹn.
     Nhìn các em làm bản quyết toán vào sáng Mùng 9 Tết để chiều có thể về quê, nghe những câu chuyện khó khăn của các em gặp phải trên đường tour và cách xử lý, tuy không nói ra nhưng tôi cảm nhận được sự trưởng thành và chuyên nghiệp hơn của các em. Vì tour Tết là những tour có khả năng rèn luyện kỹ năng hướng dẫn viên cao nhất trong năm vì có nhiều vấn đề phải xử lý: xe xấu, xe hư, tài xế không biết đường, sàm sỡ hướng dẫn nữ, ăn uống dở, nhà hàng quá tải, khách có nhiều ý kiến (do có nhiều gia đình đi chung…)
     Sau khi quyết toán tour với các công ty, sau khi nghe các công ty báo là chỉ có 4 hướng dẫn viên bị khách phàn nàn do thuyết minh ít, những hướng dẫn viên còn lại đều hoàn thành nhiệm vụ, trong đó phần lớn đều được khách khen ngợi tôi rất vui mừng. Như vậy là loạt tour khởi đầu cho hoạt động của năm 2013 đã khá trọn vẹn.
     Tưởng đâu mọi chuyện vậy là ổn nhưng không ngờ lại có những sự cố từ những bản quyết toán đã xảy ra khi công ty kiểm tra như: suất ăn cao hơn bàn giao, không điều chỉnh theo bản fax, vé tham quan, phí vệ sinh dọc đường, ghế dù ở các bãi biển…đã tạo cho tôi (là người nhận quyết toán của các em để làm việc với công ty) có cảm giác thật buồn và bực mình.
     + Buồn vì mình đã không cập nhật thông tin chính xác dịch vụ để truyền đạt lại cho các em để bây giờ các em phải mất tiền oan ở các dịch vụ mà các em đã chi (nhất là ghế dù ở các bãi biển). Có bạn công tác phí chỉ được triệu mấy, hai triệu thì đã bị trừ 5, 6 trăm ngàn ở những dịch vụ này.
     + Buồn vì các em đã bị trừ lại vé tham quan của các bé nữa vé 1 cách oan ức mặc dù các em chi đúng thực tế. Tuy số tiền trừ không nhiều nhưng tôi cảm thấy buồn vì không bảo vệ được các em.
     + Buồn vì 1 số em đã sơ ý không điều chỉnh suất ăn (1 hay 2 suất) hoặc điều chỉnh mà nhà hàng không đồng ý để bây giờ lại bị trừ 5, 6 trăm ngàn.
     Dẫu biết rằng cuộc sống là vậy: có vui có buồn, có gian khổ có hạnh phúc…nhưng nhìn tổng thể lại những niềm vui và nỗi buồn trong sự khởi đầu của 1 năm mới, tôi không khỏi chạnh lòng. Sự hy sinh, chịu đựng gian khổ của các em đáng ra phải được nhận thành quả thật nhiều nhưng nhìn lại các bạn lại nhận chẳng được bao nhiêu làm tôi vừa chạnh lòng vừa giảm bớt 1 phần nhiệt huyết. Cũng biết có 1 số ít bạn sai, nhưng phần nhiều là bị oan mà tôi với vai trò điều hành cũng không biết giải quyết như thế nào. Thôi thì chỉ biết xin lỗi những người em của mình mà thôi. Đây quả là những bài học kinh nghiệm hết sức giá trị phải không các em.
     Qua những sự việc không hay xảy ra trong quyết toán giữa các công ty với Câu Lạc Bộ, tôi đề nghị Câu Lạc Bộ và Quý Công Ty Du Lịch:
     + Các tổ trưởng huấn luyện phải thường xuyên cập nhật chính xác những thông tin dịch vụ của các công ty để hướng dẫn viên lên tour không bị rối như: ghế dù có bao cho khách không, suất ăn điều chỉnh theo bàn giao hay bản fax
      + Những chi phí phát sinh dọc đường phải được cập nhật chính xác để tránh trường hợp hiểu lầm (phí vệ sinh của Nghĩa báo cho người quyết toán là 200.000 đ nhưng khi công ty gọi điện thoại thì Nghĩa chỉ báo có 50.000đ; phí xe Hà Tiên - Phú Quốc của Luân báo là 1.800.000đ nhưng công ty gọi hỏi thì Luân chỉ báo có 1.700.000đ).
     + Các công ty du lịch nên gọi điện thoại cho hệ thống vé tham quan để xác định thông tin chính xác về vé vào cổng của em bé để tránh hiểu lầm giữa công ty và hướng dẫn viên viên, vì hiện nay việc soát vé của các điểm tham quan là cực kỳ khó khăn. Cao 1m đến 1,2m là đã tính vé trọn vé rồi. Còn nếu điểm tham quan nào khẳng định là trẻ em chỉ tính nữa vé (chứ không theo chiều cao) thì đề nghị photo cho HDV bản hợp đồng liên kết mang theo tour để đối chứng.
     + Thông tin rõ ràng về những dịch vụ mà Hướng dẫn viên phải chi trả trong từng tour để tránh thiệt hại cho công ty và chính hướng dẫn viên.
     Đầu năm cũng xin phép chia sẽ 1 vài suy nghĩ đến với tất cả anh em và quý công ty. Cũng mong rằng sau những sự cố của đầu năm mới, các em sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân và trưởng thành hơn.
Người chia sẽ
Hồ Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét