26 tháng 3, 2013

Chào mừng 82 năm ngày thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh 26/03/1931 - 26/03/2013

NGƯỜI VẼ HUY HIỆU 
ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
******************************
     Đầu xuân năm 1951, tại khu rừng sâu thuộc chiến khu Việt Bắc ở thôn Đức Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, nhân dịp Hội nghị Đại biểu các cán bộ Đoàn toàn quốc, đồng chí Nguyễn Lam lúc đó là Bí thư Trung ương Đoàn trao nhiệm vụ cho một nhóm họa sĩ sáng tác mẫu huy hiệu đoàn và phải thực hiện ngay để có cơ hội trưng cầu ý kiến các đại biểu.
Họa sĩ Huỳnh Văn Thuận
     Trong nhóm họa sĩ này có một số người đang công tác ở gần các cơ quan Trung ương tham gia. Lúc này vai trò của Đoàn đang phát triển mạnh, quần chúng cả nước tin tưởng, tuổi trẻ cả nước đang nỗ lực cống hiến tài năng và hy sinh xương máu vì tổ quốc, với phong trào Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên. Để động viên kịp thời phong trào thanh niên, khi kếp nạp vào Đoàn là mang dấu ấn đầu đời của tuổi trẻ, nên cần có một huy hiệu Đoàn để gắn lên ngực, để từ đó mỗi ĐVTN nhận rõ trách nhiệm và niềm vinh dự, tự hào của mình khi được đứng trong hàng ngũ của Đoàn.
     Nhóm họa sĩ tham gia vẽ huy hiệu Đoàn đa số là những người còn trẻ, đang ở tuổi đoàn như: Mai Văn Hiến, Phan Kế An, Tôn Đức Lượng, Huỳnh Văn Thuận... Ai cũng háo hức, trăn trở tìm biểu tượng, màu sắc để thể hiện. Qua 2 ngày họ đã thể hiện 30 mẫu vẽ với nội dung khác nhau về chủ đề thanh niên. Vẽ được bức nào treo ngay ở hội trường để giờ giải lao các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến.
     Trong số 30 mẫu, có một mẫu mà qua biểu tượng và đường nét đã thể hiện được ý tưởng “Đoàn thanh niên là cánh tay, đội hậu bị của Đảng...” của họa sĩ Huỳnh Văn Thuận: Biểu tượng cánh tay mạnh mẽ, khỏe khoắn cầm cờ đỏ sao vàng trên nền xanh. 
Huy hiệu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
     Mẫu này đã được đa số đại biểu tán thành, nhưng họa sĩ họa sĩ Huỳnh Văn Thuận vẫn chưa thực sự hài lòng, ông muốn mẫu vẽ đó phải đẹp hơn nữa, hoàn thiện hơn nữa. Nghĩ vậy, ông đề nghị đồng chí Nguyễn Lam trình lên Bác Hồ xem. Ngay sau đó đồng chí Nguyễn Lam trở về báo tin vui là Bác khen: “Hay lắm, rất nên”. Và chỉ hai ngày sau, Trung ương Đoàn nhận được công văn của Bác Hồ gửi xuống với nội dung: “Đoàn thanh niên là cánh tay, đội hậu bị của Đảng, huy hiệu thanh niên tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên...” và mẫu huy hiệu đoàn chính thức được công nhận. 
     Hơn 80 năm qua kể từ ngày thành lập 26-3-1931, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trưởng thành và phát triển, mặc dù trong từng giai đoạn lịch sử chính trị với tên gọi khác nhau nhưng chiếc huy hiệu Đoàn vẫn giữ nguyên biểu tượng gắn bó biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam và đã có hàng triệu thanh niên ưu tú từng được kết nạp vào Đoàn, vinh dự, tự hào được gắn chiếc huy hiệu Đoàn trên ngực.
     Họa sĩ Huỳnh Văn Thuận - người vẽ huy hiệu Đoàn sinh năm 1921, quê ở Gia Định, Sài Gòn. Ông sinh ra trong một gia đình không có truyền thống hội họa, học hết PTTH, vì nhà nghèo nên không tiếp tục theo học văn hóa, ông quyết định chuyển sang học nghề bằng cách thi vào trường Mỹ nghệ Thực hành Gia Định và đỗ đầu. Ông tốt nghiệp trường Mỹ Thuật Đông Dương năm 1944, tham gia cách mạng ở Hà Nội rồi ra Việt Bắc tham gia kháng chiến. Khi vẽ mẫu huy hiệu Đoàn ông 31 tuổi, là trưởng phòng Hội họa Trung ương Đoàn. Ông từng đảm nhiệm chức vụ: Cục trưởng Mỹ thuật- Bộ Văn hóa, sau chuyển sang Hội Mỹ thuật. Ông nổi tiếng với nhiều tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt trong hai lĩnh vực sơn khắc và cổ động.
Theo doanthanhnien.com
                                                                        Người đăng bài
                                                                         Hồ Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét