20 tháng 1, 2015

Tour du lịch tiêu biểu ở Long An: Khu Bảo Tồn Dược Liệu Đồng Tháp Mười

Chương trình du lịch sinh thái:
KHU BẢO TỒN DƯỢC LIỆU ĐỒNG THÁP MƯỜI
KHU SINH THÁI RỪNG TRÀM - VƯỜN CHIM THIÊN NHIÊN
Thời gian: 1 ngày
Phương tiện: xe du lịch, ghe
      Sáng: 6h00 khởi hành đi Long An - Dùng điểm tâm sáng tại Bình Chánh - Đến TP.Tân An, tiếp tục đi theo QL62 đến thị trấn THẠNH HÓA - Quý khách được trung chuyển bằng xuồng máy vào Trung Tâm Dược Liệu ĐỒNG THÁP MƯỜI. 
 
Rừng tràm bao la bát ngát của Vùng Đồng Tháp Mười
     Tại TRUNG TÂM DƯỢC LIỆU ĐỒNG THÁP MƯỜI - Du khách được thưởng thức TRÀ MẬT ONG trong không gian yên bình, tràn ngập hương thơm của thảo dược - Được gặp gỡ và trò chuyện thân mật với Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Bé còn có tên gọi là CHÚ BA ĐẤT PHÈN, Giám đốc Trung Tâm Dược Liệu về các công trình lai tạo các giống cây mới cùng các công trình nghiên cứu về dược liệu độc đáo.
     Tiếp tục đi xuồng vào VƯỜN CHIM THIÊN NHIÊN, chiêm ngưỡng các loài chim quý: CÒNG CỌC, ĐẠI BÀNG, HẠC,...bay rợp trời vào mỗi mùa nước nổi - Tham quan VƯỜN DƯỢC LIỆU, khách được tìm hiểu các loài cây quý dùng trong công nghệ chế biến dược liệu, mỹ phẩm: TRÀM ÚC, RAU MÁ THÂN GIÁ, KÈO NÈO, DIÊU BÔNG, BẠCH ĐÀN, KEO LAI,... 
     Trưa: Dùng cơm với các món ăn đặc sản như: CÁ LÓC NƯỚNG TRUI LÁ SEN, RẮN BẰM XẢ ỚT, CÁ RÔ KHO TỘ, LẨU CHUA CÁ LÓC VỚI BÔNG ĐIÊN ĐIỂN, KÈO NÈO, RAU MUỐNG ĐỒNG, CHUỘT ĐỒNG RÔ TI…” (thực đơn có thể thay đồi theo mùa). 
     Quý khách có thể mua các sản phẩm từ vườn dược liệu: xịt phòng hương tự nhiên, ống hít mũi, dầu tràm huynh diệp ..v..v 
     Chiều: Đi xuồng máy trở ra CẦU TRỤC DẦU TRÀM - Lên xe khởi hành về TPHCM - Trên đường về ghé Chợ Ngã Ba mua đặc sản: KHOAI LANG, KHOAI MỠ, CHUỘT ĐỒNG, RẮN, ĐIÊN ĐIỂN ...Tiếp tục lộ trình về TP.HCM
     Xe về đến TP.HCM, đưa khách về điểm hẹn, kết thúc chương trình.
***********************************
THÔNG TIN VỀ KHU BẢO TỒN DƯỢC LIỆU ĐỒNG THÁP MƯỜI
Tên công ty: Công ty cổ phần nghiên cứu, bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười
Điện thoại: (072) 3584014 - Fax: (072) 3956954

Giám đốc: Ông Nguyễn văn Bé
       Không chỉ là vựa lúa lớn nhất Việt Nam, giữa vùng “rốn” Đồng Tháp Mười quanh năm ngập nước phèn chua, mặn này, có một kho thuốc quý với hàng trăm loại cây dược liệu khác nhau được trồng trên diện tích hơn một ngàn ha và được chăm sóc, nâng niu, gìn giữ, bảo tồn...
     Hỏi người dân địa phương, không ai là không biết đường đến Khu bảo tồn tràm gió nhưng để vào được “đại bản doanh” khu bảo tồn lại là vấn đề hơi nan giải. Men theo quốc lộ 62 từ TP. Tân An (Long An) chừng hơn 50km theo hướng biên giới Việt Nam - Campuchia, tới bến đò Hồng Đức, đoạn gần thị trấn Mộc Hóa rồi dừng lại, đi xuồng ba lá ngược sông Vàm Cỏ Tây chừng 15km nữa trước khi ghé vào con rạch nhỏ Mồi Gọ chừng 5 phút là tới Công ty cổ phần nghiên cứu, bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười.   
Đi vỏ lãi vào Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười
      Dọc đường đi, hai bên bờ Vàm Cỏ Tây yên bình với những mái nhà nằm nép sát dưới những lùm cây. Anh Tấn, người chở đò cười bảo, mùa này chưa có mưa lũ nên đi ngược Vàm Cỏ cũng dễ dàng chứ mấy tháng nữa rất khó chạy xuồng bởi vì những dề lục bình kín cả dòng sông và nước lại chảy rất xiết. 
    Nằm giữa vùng đồng nước mênh mông, trụ sở của Công ty vẫn chưa có đường bộ dẫn vào. Nói vậy không có nghĩa công ty này nhỏ mà bởi vì Giám đốc công ty - ông Nguyễn Văn Bé không muốn phá vỡ các hệ sinh thái sông nước đặc trưng ở đây. Ông muốn ai đến đây cũng phải đi thuyền ba lá, như một phần của cuộc sống, văn hóa người dân vùng Tháp Mười này.
Trung tâm dược liệu Đồng Tháp Mười
      Ông Ba Bé (tên thân mật của ông) tâm sự: “Mình sinh năm 1950, quê Bến Tre, nhưng vào sống và chiến đấu ở vùng Đồng Tháp Mười này từ năm 16 tuổi. Từng chứng kiến rất nhiều cái chết của đồng đội, bà con nhân dân giữa vùng mênh mông nước phèn mặn này, mình nảy ra ý định muốn học nghề thuốc để cứu người.
Anh hùng lao động Nguyễn Văn Bé - Chú Ba Đất Phèn
      Nhớ lại những ngày đầu tiên ở đây, ông nhìn xa xa ra phía rừng cây tràm gió mà trầm tư nói: “Khi ấy ở đây còn chưa có gì, chỉ phèn mặn với phèn chua, mùa lũ nước ngập mênh mông cả. Tuy nhiên, với quyết tâm bảo vệ và đi lên từ cây tràm gió, một loài thuốc quý hiếm chữa bệnh cảm, ho sổ mũi, nhức đầu… nên mình kiên trì bám đất. Bằng nghị lực phi thường, tâm huyết vô hạn nên mấy chục năm qua đã có hàng ngàn tấn đất được đắp bờ làm thủy lợi, hàng trăm cây số được khoanh vùng để hiện nay diện tích rừng của công ty đã lên đến 1.041ha, nằm giữa trung tâm Đồng Tháp Mười, giáp với biên giới nước bạn Campuchia”. 
Ông Nguyễn Văn Bé đang thăm cánh đồng trồng dược liệu.
      Tuy nhiên, đáng trân trọng nhất là trong hơn 300 loại cây thuốc ở đây, chủ yếu là các cây thuốc được bảo tồn, phát triển từ hệ sinh thái ngập mặn của địa phương. Với ông Ba Bé, cái khó nhất là bảo tồn, phát huy những tinh túy có sẵn của vùng Đồng Tháp Mười.

     Được sự giúp đỡ của hai người bạn cùng chiến đấu (tiến sĩ Nguyễn Duy Cương - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cùng dược sĩ Nguyễn Văn Én - Giám đốc Công ty Dược liệu Trung ương 2), hiện nay, công ty của ông Ba Bé đang tự chiết xuất, nghiên cứu một số loại tinh dầu, thuốc nam và tìm tòi thêm những công dụng khác của các loại cây ở đây. Nhiều người dân ở vùng biên giới Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa (Long An) này thường ví ông với lương y Tuệ Tĩnh bởi kho thuốc quý với hàng trăm loại dược liệu cùng rất nhiều công dụng khác nhau phục vụ chữa bệnh cho con người. Tuy ở giữa rừng sâu heo hút nhưng ông lại là người ghiền internet, thường xuyên cập nhật các kiến thức, tin tức cũng như tiến bộ y học thế giới. 
Chú Ba Đất Phèn đi thăm rừng Tràm
     Cộng thêm sự ham học hỏi nên mỗi lần đi nước ngoài công tác, ông cũng mang về bổ sung cho bảo tàng cây xanh của mình nhiều loại cây mới, công dụng lạ như cây tràm gió Úc, cây chanh Brasil... Trong câu chuyện về những loài cây thuốc quý trong “bảo tàng thuốc” của mình, ông bảo: “Mỗi cây có một loại công dụng nhưng cái quan trọng là phải biết và dùng đúng công dụng của chúng. Vùng Tháp Mười này có rất nhiều loại cây thuốc quý mà người dân trước kia không biết hết công dụng. Ví dụ, cây sen được cho là có nhiều ở vùng Tháp Mười nhưng công dụng làm thuốc của nó thì không nhiều người biết. Cây sen mọc lên từ bùn nhưng từ thân, gốc lá, hoa đều thơm tho, vì vậy, nó là một vị thuốc quý, có nhiều công dụng như làm hương liệu, thuốc an thần, thuốc bổ âm…”.

     Hay như cây bông súng, mọc hoang, nhiều vô số ở vùng này, trước đây, người dân thường lấy làm rau ăn trong bữa cơm gia đình mà qua tay ông lại có nhiều công dụng như chữa di tinh, bạch đới, ho, viêm đường tiết niệu… Vừa nói, ông vừa chỉ tay về phía những bụi cây hà thủ ô rồi tiếp, cây này có tác dụng bổ máu, nhuận tràng, an thần, kiềm chế lão hóa.

     Tuy nhiên, nhiều nhất ở đây chính là cây tràm gió. Loài thuốc quý chỉ có ở vùng Tháp Mười này được ông quy hoạch lên đến hơn 800ha. Có thể nói, đây chính là “vương quốc” tràm gió lớn nhất cả nước, nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc, giáp với tỉnh Svây Riêng của Campuchia. Ngoài việc chiết xuất tinh dầu tràm thì theo ông, cái quan trọng nhất của công ty chính là bảo tồn và phát triển hệ sinh thái cũng như rừng tràm tự nhiên nơi đây. Ngoài những cây thuốc quý, vùng Đồng Tháp Mười còn rất nhiều các loài động vật độc đáo như điên điển, giang xen và một số loài chim quý thuộc họ hạc... cũng đang sống và phát triển ở đây.
     Hiện nay, ngoài việc chính là bảo tồn, phát triển, lưu giữ và thí nghiệm để tìm ra các công dụng mới của các loại cây ở đây thì với việc thành lập công ty, ông còn có kế hoạch đưa mọi người đến du lịch, nghỉ dưỡng để…chữa bệnh. Có lẽ đây là một loại mô hình du lịch độc đáo và khá mới mẻ ở Việt Nam.

     Với vóc dáng, vẻ bề ngoài hiền hậu cùng dáng đi hơi khó khăn do gánh nặng của tuổi tác và dấu vết đạn bom chiến tranh, trông ông Ba Bé có vẻ nông dân đặc sệt vùng Nam bộ hơn là giám đốc một công ty tầm cỡ quốc gia như vậy. Ông phân tích, nhiều người Việt Nam sống ngay trên những cây thuốc mà không biết, thêm nữa, khi đi du lịch, nghỉ mát, nhiều người vẫn thấy gò bó vì các dịch vụ cứ na ná như nhau. Thế nên việc kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng, chữa bệnh kiểu… sinh thái như thế này sẽ khiến nhiều người chú ý, thích thú.

     Nhân đây, cũng xin nói luôn là ông Ba Bé làm thế không phải vì tiền bởi nếu kiếm tiền thì công ty của ông có rất nhiều cách. Ấy là các đoàn sinh viên thực tập của nước ngoài thường về đây nhờ ông hướng dẫn, các công ty mỹ phẩm, nước hoa, đông tây y đều có ý định liên doanh hợp tác với ông. Ông làm thế hoàn toàn với mục đích trị bệnh cho những người có nhu cầu. Xung quanh khu vực công ty có nhiều xưởng chế biến, khu chế xuất cùng các phòng thí nghiệm hiện đại, ông bảo tài sản quý giá nhất của công ty không phải ở đây mà là kia, vừa nói, ông vừa chỉ tay về những cánh rừng tràm xanh ngút ngàn với ánh mắt đầy tự hào xen lẫn niềm vui hân hoan như một đứa trẻ. Đó là công sức và nỗ lực mấy chục năm trời của ông ở đó, cái ông cần là chia sẻ với mọi người, là giúp những ai cần đến nó. 
Người đăng bài
                                                                                      Hồ Thanh Hà

1 nhận xét: