20 tháng 1, 2015

Tour du lịch tiêu biểu ở Long An: LÀNG NỔI TÂN LẬP – LÀNG CỔ PHƯỚC LỘC THỌ



Chương trình du lịch sinh thái
LÀNG NỔI TÂN LẬP - LÀNG CỔ PHƯỚC LỘC THỌ
Thời gian: 1 ngày
Phương tiện: đi và về bằng xe du lịch, ghe
     Sáng: 6h00 Khởi hành đi Mộc Hóa, Long An theo tỉnh lộ 10 - Dùng điểm sáng tại Đức Hòa - Tiếp tục hành trình đi Làng Nổi Tân Lập, quý khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp mộc mạc của Tân Thạnh, Mộc Hóa từ những cánh đồng trồng thơm, mãng cầu dai, khu nuôi ong lấy mật.
Khu du lịch sinh thái Làng Nổi Tân Lập
     09h30: Đến Làng Nổi Tân Lập, bạn sẽ đi thuyền vào tham quan khu di trú động vật hoang dã, khu bảo tồn tự nhiên, trung tâm giáo dục môi trường, khu lâm viên… Ngắm nhìn và lưu lại những bức ảnh độc đáo về từng đàn cò, cuốc, vịt trời đang lặn lội kiếm ăn và vụt bay trước mũi thuyền hay những cánh đồng sen bạt ngàn thơm ngát.
     Đặc biệt bạn sẽ tận hưởng cảm giác thư thái, thích thú khi ngồi trên thuyền, câu những con cá phàm ăn dưới tán sen. Chiến lợi phẩm là những chú cá rô, cá lóc đồng. Bạn sẽ tự tay thui rơm cuốn lá sen non, nhâm nhi vài ly rượu đế.
     Trưa: Thưởng thức những món ăn trưa đặc trưng của Đồng Tháp Mười như: cá rô kho tộ, lẩu chua cá lóc… nghỉ ngơi tự do tận hưởng không khí trong lành và ngắm nhìn toàn cảnh Đồng Tháp Mười, cửa khẩu Bình Hiệp, vùng biên giới Việt Nam - Cambodia từ đài quan sát.
     Chiều: 13h30: Khởi hành về Tp.HCM - Trên đường về dừng chân nghỉ ngơi và tham quan Làng Cổ Phước Lộc Thọ tại Đức Hòa - Du khách tận mắt chiêm ngưỡng những cổ vật quí hiếm từ thời Phong Kiến đến thời Pháp thuộc như những bức phù điêu chạm trổ tinh xảo; những bộ trường kỉ khảm xà cừ, sơn son thếp vàng công phu đến từng chi tiết; những cổ máy đồng hồ, máy chụp ảnh, radio, máy phát nhạc chỉ có trong những bộ phim lịch sử làm chúng ta như lạc vào quá khứ - Tiếp tục lộ trình về TP.HCM
     18h00: Về TP.HCM - Tạm biệt và hẹn gặp lại.
***************************
MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ LÀNG NỔI TÂN LẬP
*************

Địa chỉ: xã Tân Lập, Huyện Mộc Hóa, Tỉnh Long An
Điện thoại: 0978.206499 mr Tân    
Làng nổi Tân Lập nằm ở vùng Kiến Tường - Mộc Hóa, thuộc tỉnh Long An, sát với biên giới Campuchia, có dòng sông Vàm Cỏ Tây đi ngang trước khi hợp nhánh vào sông Vàm Cỏ đổ ra biển. Nghe địa danh này, người ta nghĩ ngay đến một vùng đất xa xôi bạt ngàn rừng tràm và những sân chim rộng lớn. Đồng Tháp Mười cùng với vùng tứ giác Long Xuyên là hai vùng trũng, hai túi trữ nước khổng lồ cho cả vùng ĐBSCL, tạo nên hệ sinh thái đa dạng và phong phú. Tên là Đồng Tháp Mười nhưng diện tích phân bổ có đến 80% nằm trên đất Long An, còn lại nằm trên đất Đồng Tháp. 


     Làng nổi Tân Lập cách cửa khẩu Bình Hiệp khoảng 5 cây số, nay đã được xây dựng khang trang nên dễ dàng nhận diện khi đi ngang qua. Gần đây, địa phương đầu tư phát triển cho khu du lịch, tạo điểm đến đặc trưng và độc đáo, tạo sự phong phú cho sản phẩm du lịch ở Tân Lập. Đến nơi, chúng ta trả 250.000 đồng cho một chuyến xuồng vào rừng. Có hai lựa chọn là xuồng chèo và vỏ lãi. Xuồng xuôi dòng theo Rạch Rừng đi qua những trảng sen, trảng súng trước khi đến bến cạnh một tháp canh cao gần 40 mét. Rạch có rất nhiều cá nên chim cò, cồng cộc… tụ về đây rất nhiều để tìm thức ăn. Trên đường đi, người chèo xuồng kiêm luôn hướng dẫn, giải thích tận tình, tỉ mỉ về địa danh cũng như căn dặn việc bảo vệ môi trường, tránh làm tổn thương hệ sinh thái.

Du khách tham quan Khu Du Lịch Làng Nổi Tân Lập
      Do đây là rừng tràm quanh năm ngập nước nên đường bê tông được xây dựng trên mặt nước đi xuyên qua những cánh rừng tràm xanh mướt. Khu du lịch được xây dựng tại khu bảo tồn rộng 635 ha; trong đó, có khoảng 500 ha vùng đệm. Tràm được bảo vệ và trồng thêm suốt hơn 10 năm nay tạo nên một mảng xanh mênh mông nổi lên giữa đồng bằng. Vào mùa nước nổi, đồng ruộng xung quanh ngập chìm trong nước. Đứng trên cao nhìn xuống, làng nổi Tân Lập như chiếc bè xanh khổng lồ nổi bập bềnh hay như một hòn đảo xanh thẳm giữa biển nước. Nhưng đó không phải là xuất xứ của tên làng nổi. Theo giải thích của người dân địa phương, từ lâu vùng này quanh năm ngập nước nên cư dân đã quen “sống chung với lũ”, xây dựng nhà trên những cọc gỗ cao lêu khêu. Ngày nay, trong khu du lịch không còn cư dân sinh sống. Khi phát triển du lịch, trong đề án xây dựng làng nổi, địa phương cho phục dựng lại những ngôi nhà này. Hiện nay, nhà “cao cẳng” chỉ mới được xây dựng ở khu đón tiếp chứ chưa được xây dựng trong rừng. Trong tương lai, khu du lịch này có đến 11 khu chức năng làm nơi di trú cho động vật hoang dã, bảo tồn tự nhiên, khu vực giáo dục môi trường… 
 
Cảnh hoàng hôn ở Làng Nổi Tân Lập

     Đến làng nổi Tân Lập, điều thú vị là được đi trong rừng tràm xanh thẳm với mênh mông là tràm. Con đường uốn quanh cũng lẩn khuất trong màu xanh bạt ngàn ấy. Thỉnh thoảng đi đến đầu con mương, du khách được nhìn thấy hai vạt rừng tràm song song chạy dài đến huốt tầm mắt. Bóng tràm, bóng mây in trên mặt nước tạo một bức tranh lung linh hoàn mỹ, khó phân biệt đâu là hư, đâu là thực. 
     Theo lối dẫn của con đường quanh co ấy, du khách đi hết vạt rừng này đến vạt rừng khác. Đi mải miết mới tới được tháp canh cao 18 mét nằm chơi vơi giữa trời. Lên tháp canh này, du khách chỉ nhìn thấy được một phần của rừng tràm. Muốn nhìn được toàn cảnh, phải lên tháp canh cao 38 mét. Những tháp canh này vừa là nơi để canh lửa, định hướng vùng cháy để kịp thời chữa cháy hiệu quả, vừa là nơi để du khách phóng xa tầm mắt, thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên của rừng tràm. Cũng từ vị trí này, mỗi sáng, mỗi chiều, du khách sẽ chứng kiến từng đàn cò trắng muốt, từng đàn cồng cộc đen huyền có đến vài trăm con bay về một phía rừng. Đó là lúc chúng túa ra đi tìm thức ăn hoặc trở về sau một ngày lặn lội.
      Làng nổi Tân Lập khá yên tĩnh, thích hợp cho du khách nghỉ dưỡng, trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên hoang dã và giáo dục cho trẻ con biết yêu quý thiên nhiên, ý thức bảo vệ hệ sinh thái đất ngập nước còn sót lại. Dịch vụ lưu trú chưa được khai thác nên du khách có thể mang theo lều trại để nghỉ lại tại khu du lịch hoặc ở nhà nghỉ, khách sạn tại thị xã Kiến Tường, cách đó khoảng 5km. Giá cả ở đây khá bình dân. Bình quân mỗi người nghỉ đêm chỉ khoảng 50.000 - 100.000 đồng, phòng có máy lạnh và nước nóng. Người dân còn giữ nét quê chân chất, rất nhiệt tình và hiếu khách./.

MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ LÀNG CỔ PHƯỚC LỘC THỌ
******************* 
Địa chỉ: 67A, Tỉnh Lộ 824, Ấp 2, Xã Hựu Thạnh, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An.
Điện thoại: (072) 3765 567
Fax: 0723 765 568
Email: info@langcophuocloctho.vn
Website: www.langcophuocloctho.vn
     Như đắm mình trong không gian cổ xưa, như đang trở về với nguồn cội, Làng Cổ Phước Lộc Thọ tọa lạc tại vùng đất Đức Hòa, Tỉnh Long An, nơi tiếp giáp chuyển vùng từ Đông Nam Bộ sang Tây Nam Bộ, tạo cho Làng Cổ Phước Lộc Thọ một bản sắc riêng độc đáo vừa mang vẻ đẹp của vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long, vừa có nét duyên của miền Đông Nam bộ. Nơi đây có một dòng sông yên bình, êm ả, thơ mộng uống cong chảy qua mang tên Vàm Cỏ Đông đã đi vào thơ ca, lịch sử, và còn là nơi sinh sống của người Phù Nam xưa như khu di tích Bình Tả thuộc nền văn hóa Óc Eo cổ xưa.


     Với hơn 22 căn nhà gỗ cổ trên khắp 3 miền nước Việt, và hàng trăm đồ vật, cổ vật quý từ vật dụng sinh hoạt hàng ngày của vua chúa, quan quân, địa chủ, người dân đến các vật tâm linh văn hóa của người Việt được bày trí theo từng gian nhà gỗ được phục dựng và lưu giữ tại Làng cổ Phước Lộc Thọ. Trong năm 2012 vừa qua, Sách Kỷ Lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục Việt Nam cho Điểm du lịch Làng Cổ Phước Lộc Thọ là nơi sở hữu nhiều nhà gỗ cổ, hoa văn phong phú, đa dạng nhất Việt Nam.





     Những ai thích thú vẻ đẹp hoài cổ, đam mê tìm hiểu giá trị phong tuc tập quán, nếp sinh hoạt thường nhật của người Việt Xưa khi đến Làng Cổ Phước Lộc Thọ chúng ta sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị, từ mỗi căn nhà gỗ mang phong cách 3 miền Bắc, Trung, Nam được phục dựng xen lẫn với những cảnh quan thiên nhiên, sông nước hữu tình đến các vật dụng sinh hoạt bằng đủ mọi chất liệu gỗ, sắc, đồng, gốm sứ…đang dạng niên đại, phong phú chủng loại.

     Làng cổ Phước Lộc Thọ đã được Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch Tỉnh Long An công nhận là Điểm du lịch và mở cửa đón khách tham quan, vui chơi giải trí, dã ngoại, sưu tập những bộ album cưới, tổ chức tiệc cưới, sự kiện cho Quý khách có nhu cầu.
Hồ bơi

Nhà hàng Phước Lộc Thọ
      Hi vọng tương lai không xa, Làng Cổ Phước Lộc Thọ sẽ mở rộng thêm các dịch vụ vui chơi, giải trí phong phú hơn như dịch vụ nghĩ dưỡng ven sông, tảng mạng trên dòng sông Vàm Cỏ bằng các phương tiện xuồng, ghe, tàu du lịch.. để Quý khách có một chuyến du thuyền trên sông tìm hiểu về văn hóa người Việt ở vùng sông nước Cửu Long dọc theo dòng sông Vàm cỏ, thưởng thức các món ăn đặc sản của Vùng đất Long An và miền sông nước, nghe các làng điệu dân ca, những bài dạ cổ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới phi vật thể, hay tìm hiểu văn hóa Óc Eo cổ xưa.
Người đăng bài
                                                                                       Hồ Thanh Hà
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét