5 tháng 1, 2013

Huấn luyện và khảo sát 13 tỉnh thành Đồng Bằng Sông Cửu Long

Phóng sự ngày 3 tiếp theo: tham quan MỘ CHỊ PHAN THỊ RÀNG - ĐỀN THỜ NGUYỄN TRUNG TRỰC
KIÊN GIANG - HÒN ĐẤT - MỘ CHỊ PHAN THỊ RÀNG - RẠCH GIÁ - ĐỀN THỜ NGUYỄN TRUNG TRỰC - PHÀ TẮC CẬU - CÀ MAU
************************
     Tạm biệt động Mo So, chúng tôi tiếp tục trở lại ngã 3 Hòn (thị trấn Kiên Lương) để đi về thành phố Rạch Giá theo quốc lộ 80. Điểm dừng tiếp theo của chúng tôi là thị trấn Hòn Đất, huyện Hòn Đất. Vì từ đây có đường về Mộ Chị Phan Thị Ràng (chị Sứ) được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh Hùng Lực Lượng Vũ Trang.
     Đến thị trấn Hòn Đất, chúng tôi tiếp tục rẽ phải đi thêm 20 km nữa về xã Thổ Sơn nơi có khu di tích Hòn Đất và mộ chị Phan Thị Ràng.
ĐÔI NÉT VỀ CHỊ PHAN THỊ RÀNG (CHỊ SỨ)
     Chị Sứ là nhân vật lịch sử nổi tiếng trong tác phẩm Hòn Đất của nhà văn Anh Đức. Chị Sứ tên thật là Phan Thị Ràng, sinh năm 1937 tại huyện Tri Tôn (An Giang); tên hoạt động cách mạng là Tư Phùng, trú quán xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang). Năm 1950, chị Ràng tham gia đội thiếu niên cứu quốc khi mới 13 tuổi và năm 1954 bắt đầu tham gia cách mạng, chị đổi tên là Tư Phùng. Năm 1959, chị Tư Phùng được dự một lớp học dự bị đảng viên và một lớp đào tạo cô đỡ để chuẩn bị hoạt động công khai.

Ảnh chị Phan Thị Ràng
Sinh năm 1937 - Hy sinh: 09-01-1962
Được phong danh hiệu AHLLVTND: 20-12-1994
     Năm 1960, toàn miền Nam đồng khởi, chị Tư Phùng được Huyện ủy Hòn Đất giao phụ trách thanh niên đi phá đường, đắp cản và bao vây đồn bốt giặc từ Vàm Rầy đến Tám Ngàn; được phân công về công tác ở xã Thổ Sơn. Tại đây, chị đã tích cực vận động quần chúng, xây dựng căn cứ địa cách mạng, dự trữ lương thực, vận động thanh niên nhập ngũ và tổ chức chiến đấu. Việc làm của chị được bà con tin yêu, quý mến. Tháng 1/1962, địch tập trung hơn 2.000 quân đánh vào vùng căn cứ của ta ở Ba Hòn (Hòn Đất - Hòn Me - Hòn Sóc).
     Cuộc chiến đấu không cân sức giữa ta và địch vô cùng ác liệt. Chị Tư Phùng vừa liên lạc giữa các đơn vị trong khu căn cứ, vừa tổ chức vận động nhân dân đấu tranh chính trị, binh vận, phối hợp với các hoạt động quân sự buộc địch phải bỏ dở cuộc càn quét.
     Đêm 8 rạng ngày 9/1/1962, trên đường đi làm nhiệm vụ, chị Từ Phùng bị địch bắt, chúng tra tấn chị rất dã man, kể cả nhục hình và dụ dỗ. Chị vẫn một lòng trung kiên với cách mạng, tiếp tục tuyên truyền, vận động binh lính địch và tìm cách thông báo cho đồng chí, đồng bào những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù. Địch lồng lộn, tức tối giết chết chị Tư Phùng một cách hết sức tàn bạo, lúc chị vừa bước sang tuổi 25. Sự hy sinh, tấm gương sáng ngời của chị đã truyền thêm sức mạnh và lòng căm thù giặc sâu sắc cho các lực lượng vũ trang và nhân dân vùng Ba Hòn quyết tâm đánh địch, bảo vệ quê hương. Cuộc đời son trẻ, gan dạ, thông minh, mưu trí, dũng cảm của chị Tư Phùng xứng đáng là mẫu người nữ thanh niên “Miền Nam thành đồng Tổ quốc.”
     Ngày 20/12/1994, chị Tư Phùng - Phan Thị Ràng - Chị Sứ được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.
Và đây là những hình ảnh của chúng tôi tại mộ chị Ràng:

Tập thể Câu Lạc Bộ Hướng Dẫn Viên 3V tại
Khu di tích Hòn Đất và Mộ Chị Phan Thị Ràng
Toàn cảnh khu mộ chị Phan Thị Ràng
Mộ chị Phan Thị Ràng nhìn từ xa
Mộ chị Phan Thị Ràng
Các thành viên Câu Lạc Bộ thắp nhang tri ân...
và tưởng nhớ đến những chiến công của chị trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Chị Dương Yến Tuyết, chủ nhiệm Câu Lạc Bộ 3V tại mộ chị Ràng
Bạn Nguyễn Văn Lịch bên mộ chị
Hằng và Trí bên mộ chị
Mộ chị Phan Thị Ràng
Và bảng ghi tóm tắt công lao hoạt động của chị







     Khi tôi viết bài này, lại gần ngày giỗ lần thứ 51 của chị. Là những thanh niên sống trong hòa bình, chúng tôi không bao giờ quên ơn những anh hùng liệt sỹ trong đó có chị đã cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Chúng tôi xin hứa sẽ noi theo tấm gương không quản gian khổ, không màng hy sinh của chị để cùng nhau rèn đức, luyện tài xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. Mong chị linh thiêng ở trên trời sẽ phù hộ cho quốc thái, dân an. Chúng tôi mãi mãi nhớ đến chị.
Xin mời xem tiếp phần sau
                                                                        Người đăng bài
                                                                          Hồ Thanh Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét