9 tháng 1, 2014

Năm Giáp Ngọ - Nói chuyện NGỰA: 10 giống Ngựa quý hiếm nhất thế giới

10 GIỐNG NGỰA QUÝ HIẾM NHẤT THẾ GIỚI
**************************** 
     Đây được xem là những giống ngựa quý hiếm nhất trên hành tinh và chỉ còn tồn tại số lượng rất ít cho đến thời điểm hiện nay.

CHÚC MỪNG NĂM MỚI GIÁP NGỌ 2014
1.NGỰA CASPIAN
     Ngựa Caspian được xem là báu vật quốc gia của Iran, hình ảnh giống này xuất hiện trong nghệ thuật có niên đại từ 3000 năm trước công nguyên và được xem là đã tuyệt chủng cho đến năm 1965. Đến khi một quý tộc Iran, ông Narcy Firouz và vợ ông người Mỹ đã phát hiện rằng giống này vẫn còn tồn tại và lưu trữ tại biển Caspian.  

2.GIỐNG NGỰA SHIRE
     Giống ngựa cao lớn Shire. Hiện trên thế giới giống ngựa Shire quí hiếm chỉ còn gần 2000 cá thể và đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng nếu không được bảo vệ và nhân giống.

3.GIỐNG NGỰA ABACO BARB
     Giống ngựa Abaco Barb. Tính đến tháng 7/2010, chỉ còn 5 chú ngựa giống này tồn tại. Loài ngựa từng được sử dụng rất phổ biến ở Bahamas trong các chuyến đi của Columbus vào năm 1493, tuy nhiên, loài ngựa hoang dã này xuất hiện từ những năm 1800 và đã bị tuyệt chủng dần do săn bắn và vận chuyển.

4.GIỐNG NGỰA AKHAL - TEKE
     Akhal-Teke là một giống ngựa có nguồn gốc từ Turkmenistan nơi chúng được tôn vinh làm biểu tượng quốc gia Akhal-Teke thuộc giống ngựa thuần chủng nhất thế giới. Loài ngựa này có tốc độ phi mã cực nhanh và khả năng chịu đựng vô cùng dẻo dai; được cho là loài Hãn huyết bảo mã (ngựa ra mồ hôi đỏ như máu) trong truyền thuyết cũng như tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu của Kim Dung gây xôn xao dư luận. 

5.GIỐNG NGỰA ANDRAVIDA
     Giống Andravida. Giống ngựa hiếm Hy Lạp này gẫn như đã bị tuyệt chủng, chúng thường được gọi là Illia. Trong những năm 1990, chỉ còn tồn tại một con ngựa giống.

6.GIỐNG NGỰA CLEVELAND BAY
     Giống ngựa Cleveland Bay.  Đây được xem là một trong những giống ngựa tồn tại lâu đời nhất ở nước Anh. Chúng được sử dụng trong các môn thể thao đua ngựa, đặc biệt từng thành công ở vị thế cao trong các kỳ thế vận hội. Việc bảo tồn loài ngựa quý hiếm này rất được xem trọng, mặc dù số lượng chúng đã giảm đi nhiều.

7.GIỐNG NGỰA GUOXIA
     Giống ngựa Guoxia là loại ngựa Trung Quốc nhỏ, chỉ còn tồn tại 390 con còn lại trong năm 1981. Đến năm 1995, chúng vẫn tồn tại, tuy nhiên không ai biết rõ rằng số lượng và địa điểm cụ thể chúng tồn tại.

8.GIỐNG NGỰA NEWFOUNDLAND PONY
     Giống ngựa Newfoundland Pony. Cũng như những giống ngựa quý hiếm khác, những chú ngựa thuộc giống này ban đầu được nuôi từ các nước thuộc địa và phục vụ cho nông nghiệp, chúng có thể tồn tại qua mùa đông khắc nghiệt ở Canada. Hiện nay, còn khoảng 400 chú ngựa này sống sót trên khắp thế giới.

9.GIỐNG NGỰA SUFFOLK
     Giống ngựa Suffolk. Với bộ lông màu hạt dẻ sáng và màu cam, đây được xem là một trong những loài ngựa có hình dáng bên ngoài tuyệt đẹp nhất. Hiện nay, có khoảng 600 con ngựa này đang được nuôi và bảo vệ ở Mỹ, chúng đã được liệt vào danh sách loài ngựa quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

10.GIỐNG NGỰA TOKARA
     Giống ngựa Tokara, Nhật Bản là loài ngựa nhỏ và còn được xem là kho báu quốc gia vào những năm 1950. Nhưng đến năm 1974, loài ngựa thuần chủng tuyệt đối được xem là rất hiếm, tuy nhiên, chúng đã được các nhà khoa học tái tạo giống và hiện tồn tại trên hơn 100 hòn đảo khác nhau tại Nhật Bản. 

Theo Kiến Thức
Sưu tầm và đăng bài
                                                                                     Hồ Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét