16 tháng 1, 2014

Năm Giáp Ngọ - Nói chuyện NGỰA: Độc đáo với những chú ngựa có bờm và đuôi siêu dài

ĐỘC ĐÁO NHỮNG CHÚ NGỰA
CÓ BỜM VÀ ĐUÔI SIÊU DÀI
*************************
     Những chú ngựa Oregon luôn được ca ngợi về vẻ bề ngoài lung linh với chiếc bờm dài mỗi khi chạy trong gió. Với hình dáng giống như món đồ chơi My Little Pony dành cho trẻ em, những con vật này đã từng một thời rất phổ biến tại các rạp xiếc ở Châu Âu.


     Việc nuôi dưỡng những chú ngựa này không hề dễ dàng khi bờm và đuôi quá dài sẽ là trở ngại trong tự nhiên của loài ngựa. Người ta luôn phải bện bờm của chúng thành các cột tóc dài để tránh bị rối.

     
     Một trong những chú ngựa đầu tiên sớm trở nên nổi tiếng trên thế giới chính là Prince Imperial. Chàng hoàng tử này cũng là chú ngựa có chiếc bờm dài nhất thế giới, nó thuộc sở hữu của hoàng đế Charles Louis Nepoleon Bonaparte III, cháu trai của vị hoàng đế nổi tiếng nước Pháp. Vào năm 1869, nhà gây giống Jacob Howser đã đến Pháp và mua chú ngựa này về với giá là 3.000 đô la Mỹ.


     Prince Imperial được đưa tới các hội chợ và buổi biểu diễn dành cho ngựa trên khắp nước Mỹ sau đó. Chú ngựa này có cân nặng hơn 800 kg và sở hữu chiều dài đuôi lên tới hơn 2 mét. chiều dài bờm đã có lúc dài tới hơn 4 mét. Vì thế mà mỗi khi không phải đến các buổi biểu diễn, bờm và đuôi của Price Imperial luôn được bó và bện lại nhằm tránh bị mắc phải trên mặt đất.




     Mặc dù qua đời vào năm 1888, nhưng những hình ảnh và vật dụng của chú ngựa này vẫn tiếp tục được ông Howser sử dụng để trưng bày sau đó. Công việc này thậm chí còn được các thế hệ tiếp theo của ông kế tục cho tới tận bây giờ.
Sưu tầm và đăng bài
Hồ Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét