11 tháng 1, 2014

Năm Giáp Ngọ - Nói chuyện NGỰA: Truyện tiếu lâm: VỊNH CON NGỰA

NĂM NGỰA KỂ CHUYỆN TIẾU LÂM VỀ NGỰA
VỊNH CON NGỰA
****************

     Một ông nhà giàu nọ sinh được một cô con gái xinh đẹp, nết na. Cô chưa đến tuổi lấy chồng nhưng nhiều chàng trai ngấp nghé và nhiều nhà trọc phú các làng bên muốn xin về làm vợ. Nhà giàu nghĩ: mình đã giàu rồi, bây giờ có chữ thì họ hàng sẽ được vẻ vang thêm. Kiếm chàng rể hay chữ mới khó, chứ kiếm rể giàu có thì thì ở đâu cũng có. Nghĩ rồi ông ta bắn tin cho mọi người biết là ông ta muốn kén rể phải biết vịnh thơ phú, đầu đề do ông ta đặt ra. 
     Có rất nhiều anh chàng đến tìm hiểu cô gái, nhưng chỉ có 3 chàng trai may mắn là đã đánh bại mọi đối thủ và được lọt vào "trận chung kết".
     Buổi sáng diễn ra trận chung kết "lấy vợ", ông bố gọi 3 chàng tới bên cạnh, chỉ con ngựa đang buộc ở gốc táo ngoài vườn và bảo:
     - Các anh hãy làm thơ vịnh con ngựa của ta, sao cho nói ra được nó có tốc độ chạy nhanh nhất. Anh nào làm nhanh hơn, hay hơn, ta sẽ gã con gái cho. 


     Cả ba chàng vứt tóc, vò đầu, tìm vần tìm ý. Một anh đứng lên đi đi lại lại bên bể nước mưa, chợt thấy cái kim khâu ai để quên trên thành bể, vội cầm lấy nhưng lại lỡ tay đánh rơi xuống bể. Anh chàng sáng mắt, ứng khẩu đọc:
                      Con làm rơi cái kim
                      Ngựa ông phi như chim
                      Phi đi rồi phi lại
                      Cái kim vẫn chưa chìm!
     Ông nhà giàu kêu lên: Tuyệt hay! Hay đến thế là cùng! Ngựa phi nhanh đến thế là cùng!
      Chàng thứ hai sốt ruột quá vội đứng lên chạy vòng quanh nhà, bứt tóc bứt tai. Vô tình nắm tóc giật mạnh quá, một nắm bị đứt rơi vào lò sưởi và cháy xèo xèo, cái đầu tóc cháy, cái đuôi tóc cong lên, có màu đỏ. Anh ta nảy ra một ý thơ, ngâm lên:
                    Lò than có cái lông
                    Ngựa ông phi lông nhông
                    Phi đi rồi phi lại
                    Cái lông vẫn chưa hồng.
     Đến bài vịnh này, nhà giàu nọ cảm thấy hay quá, nhưng hay hơn hoặc hay kém bài vịnh trước, ông nhà giàu nọ còn chưa biết. Bởi anh ta tả con ngựa phi nhanh đến mức cái lông còn chưa cháy hết mà ngựa đã về rồi. Đang cân nhắc băn khoăn, ông nhà giàu nọ và mọi người bỗng nghe tiếng hét to của anh chàng thứ ba:
     - Chớ có vội lấy hết ý của người ta. Và cũng chớ có vội tưởng bài vịnh ấy là hay mà định gả con gái. Chờ đấy!
      Vì hét to quá, anh ta phát ra một cái đánh rắm trong lúc ngồi. Tiếng rắm bị nén trên phản nên rít lên. Mọi người lăn ra cười ngả cười nghiêng. Nhưng trong đầu anh ta lại nảy ra một ý. Anh chàng vội nghiêng mình nói:
     - Nghe tôi ngâm đây:
                       Con vừa đánh cái rít (cái địt, cái tít)
                       Ngựa ông phi mù tít
                       Phi đi rồi phi lại
                       Lỗ đít con chưa khít. 


     Thơ bất ngờ mà tuyệt ý. Ông nhà giàu kêu lên:
     - Quả là xuất thần! Thơ thế mới là thơ, vịnh thế mới là vịnh! Tốc độ ngựa và thơ thắng tất cả tốc độ ngựa và thơ của các người khác.
Và anh chàng làm thơ "Đánh cái tít" được chọn làm chồng cô gái. 
Truyện cười dân gian Việt Nam
Sưu tầm và đăng bài
Hồ Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét