11 tháng 1, 2014

Năm Giáp Ngọ - Nói chuyện NGỰA: Những hình ảnh về Bác Hồ kính yêu đi công tác bằng Ngựa

NHỮNG HÌNH ẢNH THÂN THƯƠNG
CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH KÍNH YÊU 
DÙNG NGỰA ĐI CÔNG TÁC
*************************
     Đây là những hình ảnh mà mình sưu tầm được trên internet về Bác Hồ kính yêu của chúng ta đang ở trên lưng ngựa. Nhân dịp năm Ngựa, mình đăng lên cho vui nhà vui cửa. Qua đó, chúng ta cũng thấy được những chú Ngựa cũng đã góp công sức giúp cho Bác trong công việc như thế nào nhé.
HÌNH 1: BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC Ở VIỆT BẮC


     Hình ảnh dung dị này đã được nhà thơ Tố Hữu cũng đã mô tả trong bài thơ Việt Bắc:
                                 Nhớ ông cụ mắt sáng ngời
Áo nâu túi vải, đẹp tươi lạ thường 
Nhớ Người những sáng tinh sương 
Ung dung yên ngựa trên đường suối reo…”

HÌNH 2:


HÌNH 3:
     Nhìn nhân vật ở phía sau rất giống Bác Hồ. Nhưng không phải. Đó là ông NguyễnThế Văn, người lo việc ăn uống của Bác, đã đóng giả Bác Hồ trên đường kháng chiến. Ảnh chụp năm 1950.



HÌNH 4: BÁC CƯỠI NGỰA ĐI CHIẾN DỊCH    
     Họa sĩ Đỗ Năm - người được đào tạo đa ngành ở trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, đã thành công với các loại tranh lụa, sơn dầu, sơn mài, màu nước, bột màu, khắc nhôm, khắc gỗ, tranh ghép bằng nhiều vật liệu. Tranh của ông đã được trưng bày ở một số bảo tàng trong và ngoài nước, như: Nga, Nhật, Pháp, Thụy Điển… Nhưng điều làm nên tên tuổi của ông ở miền Tây Nam Bộ này là những bức tranh được ghép bởi chất liệu dơn giản mà thiên nhiên vốn có, như: hạt gạo, hạt lúa, hạt đậu, hạt mè, trái điệp... Độc đáo hơn là những tranh, tượng, phù điêu về Bác Hồ được ông tạo bằng tất cả tấm lòng ngưỡng mộ và  kính yêu Bác hết sức sâu sắc.   
     Năm 2013 ông tiếp tục vẽ Bác trên trái bầu hồ lô, và hoàn thành phù điêu “Bác cưỡi ngựa đi chiến dịch”. Tác phẩm được ông khắc bằng lõi gỗ mít, cao 0,9m, dài 0,8m, thể hiện được phong thái ung dung tự tại, lòng tự tin và nỗi lo của Bác trong chiến dịch Biên giới 1950 ở Việt Bắc. Đây cũng là phù điêu chào mừng “Kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương". 



HÌNH 5:


HÌNH 6: BÁC HỒ Ở VIỆT BẮC


HÌNH 7: BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC Ở CHIẾN KHU VIỆT BẮC

 Tranh sơn mài của họa sỹ Dương Bích Liên

HÌNH 8: BÁC HỒ TRÊN YÊN NGỰA
     “Bác Hồ trên yên ngựa là bức tượng diễn tả hình ảnh Bác cưỡi ngựa trên đường đi công tác với phong thái ung dung, tự tại do Nhà điêu khắc tài hoa người Nùng Hứa Tử Hoài sáng tác

Sưu tầm, chỉnh sửa và đăng bài
                                                                          Hồ Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét