7 tháng 2, 2013

Huấn luyện và khảo sát 13 tỉnh thành Đồng Bằng Sông Cửu Long

Phóng sự ngày 5 tiếp theo: TRÀ VINH - BIỂN BA ĐỘNG
SÓC TRĂNG - TRÀ VINH - BIỂN BA ĐỘNG - AO BÀ OM - CHÙA ÂNG - PHÀ CỔ CHIÊN - BẾN TRE
**************************
     Sau khi tham quan Bảo Tàng Khmer Sóc Trăng, chúng tôi tranh thủ dạo quanh thành phố 30 phút rồi tiếp tục lên đường. Điểm đến tiếp tục của chúng tôi là tỉnh Trà Vinh. Từ Sóc Trăng có 2 đường để đi qua tỉnh Trà Vinh:
     - Thứ nhất: từ Sóc Trăng về Cần Thơ, Vĩnh Long và đến Trà Vinh. Lộ trình khảng 140 km.

     - Thứ hai: từ thành phố Sóc Trăng đi theo đường Tôn Đức Thắng ra Quốc Lộ 60 đi thẳng đến xã Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng khoảng 20 km. Từ đây xuống phà Đại Ngãi - Cầu Quan đi Trà Vinh (huyện Tiểu Cần, Châu Thành, TP.Trà Vinh) hoặc (huyện Tiểu Cần, Trà Cú về biển Ba Động). Nếu đi theo lộ trình này sẽ rút ngắn được một nữa đoạn đường.
     Nhưng rất tiếc là khi chúng tôi đi đợt tháng 9/2012, phà Đại Ngãi - Cầu Quan vẫn là 1 công trình dang dở, gây biết bao nhiêu nỗi buồn cho nhân dân 2 tỉnh vì đò ngang cách trở. Chúng tôi bắt buộc phải đi theo lộ trình thứ nhất.
     Nhưng hôm qua 05/02/2013, xem thời sự thấy đài truyền hình Việt Nam VTV1 đưa tin đã thông bến phà Đại Ngãi - Cầu Quan, ngay cả tôi cũng hết sức vui mừng chứ đừng nói chi đến bà con ở 2 tỉnh Sóc Trăng - Trà Vinh. Đây quả là 1 món quà hết sức ý nghĩa mà chính phủ và chính quyền địa phương dành tặng cho nhân dân nhân dịp Xuân về.
Và đây là thông tin về sự kiện thông phà Đại Ngãi - Cầu Ngang:

TRÀ VINH
Khánh thành, thông phà Đại Ngãi - Cầu Quan
     Ngày 05/02/2013, ông Trần Trí Dũng - Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, ông Nguyễn Văn Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ông Trần Thành Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cùng đại diện Ban quản lý đường bộ 7, Công ty cổ phần xây dựng Vinashin, lãnh đạo 02 huyện Tiểu Cần, Cù Lao Dung đến dự lễ cắt băng khánh thành thông phà Đại Ngãi - Cầu Quan kết nối 2 tỉnh Sóc Trăng - Trà Vinh. 

Lãnh đạo 2 tỉnh Sóc Trăng - Trà Vinh và các đại biểu cắt băng khánh thành
     Dự án bến phà Đại Ngãi - Cầu Quan trên địa bàn 02 tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh được Bộ Giao thông vận tải cho chủ trương xây dựng theo Quyết định số 1175-QĐ/BGTVT, ngày 29/04/2003. Đến tháng 07/2007 dự án chính được khởi công xây dựng. Đây là dự án quan trọng trên tuyến Quốc lộ 60 băng qua 2 nhánh của sông Hậu và huyện Cù Lao Dung nhằm kết nối giao thông giữa 02 tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng và một số tỉnh khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.
Qui mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của bến phà Đại Ngãi – Cầu Quan gồm 04 bến:
     - Bến A thuộc bờ Cầu Quan thị trấn Cầu Quan huyện Tiểu Cần (Trà Vinh), điểm đầu dự án tiếp giáp Quốc lộ 60 trên km 165+400.
     - Bến E thuộc bờ Cù Lao Dung, xã An Thanh Nhất huyện Cù Lao Dung.
     - Bến F cũng thuộc bờ Cù Lao Dung, xã An Thanh Nhất huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng).
     - Bến B thuộc bờ Đại Ngãi, thị trấn Đại Ngãi huyện Long Phú tỉnh Sóc Trăng; điểm cuối dự án tiếp giáp Nam Sông Hậu. 
     Phần đường dẫn xuống các bến được xây dựng có tổng chiều dài 2.919 mét (Bến A là 523 mét, bến E nối bến F là 2.044 mét; bến B là 342 mét), mặt đường được láng nhựa rộng 18 mét và một số công trình khác như nhà bán vé, nhà chờ phà, hệ thống điện chiếu sáng, nhà làm việc, nhà nghĩ của nhân viên, cống thoát nước, hành lan an toàn giao thông đường bộ được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. 
     Riêng phần bến phà của mỗi bến có tải trọng 200 tấn. Các hạng mục của dự án này được xây dựng từ nguồn vốn vay của Đan Mạch, Trái phiếu Chính phủ và ngân sách của 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đối ứng.
     Phát biểu tại lễ khánh thành thông phà, ông Nguyễn Văn Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi bến phà Đại Ngãi - Cầu Quan chính thức được khai thác, đưa vào sử dụng. Lễ thông phà lần này được xem là lời hứa chính thức và cuối cùng của lãnh đạo 2 tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng sau nhiều lần hứa với nhân dân. 
     Việc thông phà không chỉ là niềm vui, sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân 2 tỉnh mà còn là trách nhiệm của lãnh đạo 2 tỉnh đối với sự phát triển chung của Trà Vinh - Sóc Trăng trong thời gian tới. 
     Tuy nhiên để đảm bảo cho việc lưu thông trên tuyến Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Văn Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban quản lý đường bộ 7 nên có kế hoạch đề xuất với Tổng cục đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải sớm đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 60 từ Cầu Quan đến phà Cổ Chiên; đặc biệt là đoạn từ Bình Phú đến phà Cổ Chiên. Bởi đoạn đường này rất hẹp, xấu nên khi thông phà Đại Ngãi – Cầu Quan thì lưu lượng xe sẽ tăng lên, dễ gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Nếu tuyến đường này được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sẽ là điều kiện, là động lực thúc đẩy cho kinh tế, xã hội của 02 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và một số tỉnh lân cận trong khu vực phát triển nhanh hơn trong thời gian tới
Thanh Quang (Cổng thông tin điện tử Trà Vinh ngày 05/02/2013)
Xin mời xem tiếp phần sau
                                                                       Người đăng bài
                                                                        Hồ Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét