22 tháng 9, 2012

Phóng sự ngày 1: Hành trình vượt Trường Sơn về quê Bác

Phóng sự ngày 1 tiếp theo: DÙNG CƠM TRƯA tại NHÀ BẠN NGUYỄN VĂN LỊCH ở Xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil

TP.HỒ CHÍ MINH – BÌNH DƯƠNG – BÌNH PHƯỚC     ĐẮK NÔNG – THÁC DRAY SÁP – ĐẮK LẮK     BUÔN MA THUỘT – BẢN ĐÔN

**************************
DÙNG CƠM TRƯA TẠI NHÀ LỊCH
     Ở km 794, chúng ta chính thức tạm biệt huyện Đắk Song để vào địa phận huyện Đắk Mil. Đây là quê hương của bạn Nguyễn Văn Lịch, là thành viên trong đoàn đang thực hiện chương trình Vượt Trường Sơn về quê Bác. Từ sáng, đã nghe các bạn nói nhỏ với nhau là sẽ ghé nhà Lịch để dùng cơm trưa, cứ tưởng là các bạn nói giỡn. Với lại trong thâm tâm, do thời gian quá gấp rút và sợ trễ chương trình đã định, tôi cũng đã không muốn ghé, nên nói với bạn Lịch là báo với gia đình đừng làm gì hết.
     Các bạn cũng biết là từ năm 2007, Câu Lạc Bộ 3V chúng tôi thường xuyên tổ chức các chương trình huấn luyện đi xa với kỷ luật vô cùng khắt khe: ăn cơm dĩa (tới đâu ăn tới đó), không dừng uống cà phê dọc đường, không đi vệ sinh dọc đường (khi xe chưa đến điểm), ngủ phòng khách sạn giá rẻ (tới đâu thấy trể thì mới dừng lại ngủ)…để tiết kiệm thời gian và khảo sát thêm nhiều điểm mới, nhiều cung đường mới. Chính vì thế thời gian đối với chúng tôi vô cùng quý giá, không để thất thoát 1 phút nào.
     Đến địa phận huyện Đắk Mil lúc 11h15’, lúc đó nghe bạn Lịch thông báo là ba mẹ và các em của Lịch đã chuẩn bị cơm xong rồi. Suy nghĩ hồi lâu, tôi trao đổi nhanh với các thành viên trong đoàn và quyết định sẽ ghé nhà Lịch khoảng 45 phút và cũng nói với Lịch phải báo trước với ba về sự gấp rút của cả đoàn.
     Km 774: chúng tôi đến nhà Lịch ở xã Đức Mạnh lúc 11h45’. Khi xuống xe vào nhà, chúng tôi đã thấy ba Lịch đứng ở cửa nhà đón. Ba Lịch còn trẻ, tôi đoán khoảng chừng 45 hay 50 tuổi, đẹp trai, rất sôi nổi, nhiệt tình và đặc biệt là rất hài hước. Chắc có lẽ tính hài hước có duyên của Lịch cũng được truyền từ ba sang mà có.
     Nhà Lịch rất rộng. Ngoài nhà chính đầy đủ các phòng, ở phía sau có mảnh vườn lớn để trồng sầu riêng. Đây là chưa kể mấy mẫu cà phê trong rẫy cách nhà vài cây số. Chắc có lẽ đây là ngôi nhà lớn nhất ở xã Đức Mạnh này.
     Sau khi rửa mặt xong, chúng tôi và gia đình Lịch ngồi vào 2 bàn. Mâm cơm vô cùng thịnh soạn với thịt gà, thịt heo luộc, gỏi, canh măng rừng giò heo và đặc biệt là có món thịt chó. Ba Lịch còn chuẩn bị thêm 2 thùng bia nữa.
Các bạn nữ đang phụ mẹ của Lịch dọn đồ ăn
     Phải nói đồ ăn rất ngon (chắc có lẽ do đói) nên tôi ăn liền 3 chén cơm, các bạn khác ăn cũng rất khí thế. Chỉ tiếc là món thịt chó tôi không ăn do đã kiêng từ năm 2006 (lý do kiêng thì chắc có lẽ bà con biết rồi: sợ xui…), bia thì chỉ uống được 1 lon (do sợ phải dừng đi vệ sinh dọc đường, chứ đô của dân du lịch thì phải thêm số 0 vào nữa thì mới chỉ là khởi động). Phải chỉ đây là 1 chuyến pic nic thì hay biết mấy. Mồi ngon, bia nhiều thế này thì tôi sẽ hầu chuyện với ba Lịch tới khuya.
Ba của Lịch và chị Dương Yến Tuyết, chủ nhiệm Câu Lạc Bộ 3V
     Vừa ăn, ba Lịch vừa giới thiệu mẹ và các em của Lịch cho anh em trong đoàn biết. Bác còn kể chuyện làm ăn ở vùng đất đỏ bazan này từ lúc cả gia đình bác từ Nghệ An vào cho đến ngày nay đã có 1 cơ ngơi khá vững chắc với biết bao nhiêu thăng trầm. Bác tổng kết: một con người nếu có sự quyết tâm vì công việc không quản ngại khó khăn, biết giữ đạo đức, sống tốt với mọi người…thì sẽ có 1 cuộc sống vui vẻ, tốt đẹp. Chỉ có những người làm biếng mới nghèo hoài mà thôi. Bác nói thật chí lý và rất thuyết phục.
     Đúng 40 phút, nhìn đồng hồ, mặc dù rất tiếc vì bữa cơm chưa hết những đồ ăn ngon và câu chuyện của ba Lịch vẫn còn nhiều nội dung nữa, nhưng sợ thời gian sẽ không kịp cho việc tham quan buổi chiều, nên tôi đại diện anh em trong đoàn cảm ơn bác và gia đình đã dành thời gian đón tiếp chúng tôi. Và hẹn bác 1 lần nào đó có nhiều thời gian hơn sẽ ở lại chơi với Bác lâu hơn.
     Tôi mời bác ra chụp hình chung với chúng tôi để làm kỷ niệm.

Ăn no mà còn ngon nữa nên ai cũng cười rất duyên.
Đúng là có thực mới vực được đạo
Sau đó chúng tôi lại tiếp tục lên xe thẳng tiến đến Thác Trinh Nữ.
Xin mời đọc tiếp phần sau