22 tháng 9, 2012

Phóng sự ngày 1: Hành trình vượt Trường Sơn về quê Bác

Phóng sự ngày 1 tiếp theo: THỊ XÃ GIA NGHĨA

TP.HỒ CHÍ MINH – BÌNH DƯƠNG – BÌNH PHƯỚC    ĐẮK NÔNG – THÁC DRAY SÁP – ĐẮK LẮK    BUÔN MA THUỘT – BẢN ĐÔN

********************
     Km 851 đến cầu Đắk Tít 2. Đây là ranh giới của huyện Đăk R’Lấp và thị xã Gia Nghĩa. Chúng ta vào phường Nghĩa Tân. QL14 qua thị xã Gia Nghĩa là đường Nguyễn Tất Thành. Nhưng đoạn đường này cũng có nhiều cột mốc ghi là đường Hồ Chí Minh như cột mốc từ km 1903 đến 1899 lại trở về cột mốc QL14.

THỊ XÃ GIA NGHĨA

     Thị xã Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông được thành lập theo Nghị định số: 82/2005/NĐ-CP, ngày 27/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Với diện tích hơn 283 km2, dân số 45.797 người ( 12/2011). Có 08 đơn vị hành chính trực thuộc gồm các phường: Nghĩa Đức, Nghĩa Thành, Nghĩa Tân, Nghĩa Trung, Nghĩa Phú và các xã: Quảng Thành, Đắk R’Moan, Đắk Nia.
Đô thị Gia Nghĩa là trung tâm của tỉnh Đắk Nông
     Vị trí địa lý: thị xã Gia Nghĩa được hình thành từ việc điều chỉnh địa giới huyện Đắk Nông với tổng diện tích tự nhiên là 28.664 ha, dân số năm 2005 có 35.559 nhân khẩu địa giới hành chính nằm về phía nam Tây Nguyên, phía Bắc giáp huyện Đắk Song, phía Tây giáo huyện Đắk R’Lấp, phía Đông giáp huyện Đắk Glong. Thị xã có vị trí địa lý khá quan trọng với chiến lược khai thác giao thông, là cửa ngõ phía Nam của Tây Nguyên, là cầu nối mở hướng phát triển của Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Các trục giao thông lớn đi qua thị xã như: quốc lộ 14 và quốc lộ 28. Rất thuận lợi cho việc phát triển thương mại và vận tải hàng hóa cũng như hành khách đi các vùng lân cận.

Thị xã Gia Nghĩa bồng bềnh trong sướng sớm...
Quyến rũ không thua kém gì Đà Lạt
     Gia Nghĩa có khí hậu quanh năm mát mẻ do được bao bọc bởi những cánh rừng thông ba lá, và những hệ sinh thái rừng nhiệt đới có độ che phủ và độ ẩm cao. Với lợi thế của địa hình, khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với điều kiện phát triển của nhiều loại cây công nghiệp ngắn cũng như dài ngày: tiêu, điều, chè, cà phê (4.587 ha), cao su (507 ha), cây chanh dây (100 ha)… Đặc biệt, Gia Nghĩa được mệnh danh là vựa tiêu của Tây Nguyên với 550 ha, trong đó 342 ha đã đưa vào thu hoạch với năng suất 3,0 tấn/ha.
     Gia Nghĩa đang được đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở xã hội để nhanh chóng trở thành trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh Đắk Nông. Với tiềm năng lớn của tỉnh về khai khoáng  với quặng bôxít có trữ lượng 4,5 tỷ tấn, thủy điện, công nghiệp, cây công nghiệp, cùng với việc phát triển thương mại và du lịch… sẽ đưa Gia Nghĩa trở thành khu du lịch hấp dẫn trong tương lai.

Gia Nghĩa đang trên đà phát triển
     Giai đoạn 2008 – 2010 và đến 2020 Gia Nghĩa tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ phù hợp với nhu cầu phát triển nhanh của nền kinh tế. Có cơ chế chính sách khơi dậy và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, các nguồn lực để có thể phát triển nhanh, toàn diện. Ưu tiên đầu tư về con người, đặc biệt là củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ sức đảm đương nhiệm vụ xây dựng thị xã thành đô thị trung tâm của Tỉnh.

Một góc đô thị mới ở Đak Nia. Ảnh: Ngọc Tâm
     Về mục tiêu phát triển, Gia Nghĩa đang phấn đấu trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học – công nghệ, thể hiện vai trò là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng chung của tỉnh, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và  bền vững, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Phấn đấu đến năm 2020 đạt tiêu chí đô thị loại III.
     Trong tương lai không xa, thị xã Gia Nghĩa sẽ được nâng cấp phát triển để trở thành đô thị loại III, khu công nghiệp sẽ được đầu tư tại đây, đồng thời nhà máy thủy điện Đồng Nai III, IV, đường sắt nối Gia Nghĩa – Dĩ An - Thị Vải cũng sẽ được xây dựng. Gia Nghĩa sẽ trở thành bộ mặt trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa – xã hội của Tỉnh Đắk Nông.

Một góc khu đô thị mới ở Gia Nghĩa
ĐẦU TƯ GẦN 65 TỶ ĐỒNG QUY HOẠCH XÂY DỰNG ĐÔ THỊ
     Năm 2011, UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 655/QĐ-UBND phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán quy hoạch chung xây dựng thị xã Gia Nghĩa đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050. Tổng mức đầu tư cho dự án quy hoạch là 64 tỷ 611 triệu đồng, trong đó dành 59 tỷ đồng thuê tổ chức nước ngoài tư vấn và thiết kế quy hoạch. Đó là Công ty TNHH Jina Architects (Hàn Quốc)

Tháp truyền hình Đăk Nông lung linh về đêm
     Đến năm 2050, Gia Nghĩa sẽ được mở rộng với quy mô 76 nghìn ha, gấp ba lần diện tích thị xã hiện nay. Đô thị Gia Nghĩa sẽ có diện tích mặt thoáng và các vùng ven ngập nước chiếm tới 40%, để tổ chức các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng. Mật độ xây dựng ở Gia Nghĩa cũng được khống chế ở mức 30%. Các vùng ven, phụ cận của thị xã được quy hoạch phát triển công nghiệp cao, chủ yếu là dịch vụ hậu cần phục vụ ngành công nghiệp bô-xít.

Thị xã Gia Nghĩa về đêm
     Dự án quy hoạch đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 do Sở Xây dựng chủ trì, dự kiến đến tháng 5-2012, đồ án quy hoạch xây dựng đô thị Gia Nghĩa sẽ hoàn thành. Trong thời gian tới, với quyết tâm đầu tư về kết cấu hạ tầng thì trong tương lai không xa, thị xã Gia Nghĩa sẽ trở thành một đô thị phát triển trên vùng đất Cao nguyên.

Trong tương lai, Gia Nghĩa sẽ là 1 đô thị phát triển trên cao nguyên

     Qua phường Nghĩa Tân, phường Nghĩa Thành, xã Quảng Thành, chúng ta vào huyện Đắk Song.
Xin mời xem tiếp phần sau
Người đăng bài: Hồ Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét